tiểu đường ảnh hưởng đến giấc ngủ

6 tác hại của bệnh tiểu đường đến cơ thể

Một số tác nhân khiến bệnh tiểu đường trở nên nguy hiểm hơn chính là: huyết áp cao, mức cholesterol cao và không kiểm soát được lượng đường trong máu. Dưới đây là một số tác hại của bệnh tiểu đường đến cơ thể mà bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người thân trong gia đình.

tác hại của bệnh tiểu đường đến cơ thể
Tác hại của bệnh tiểu đường đến cơ thể

Tác hại của bệnh tiểu đường đối với cơ thể

Ngoài những triệu chứng thường gặp, bệnh tiểu đường có thể gây ra những tổn thương lâu dài cho cơ thể. Đó chính là những biến chứng tiểu đường. Nó có thể ảnh hưởng tới các mạch máu và dây thần kinh của chúng ta. Vậy nên biến chứng tiểu đường sẽ gây ảnh hưởng tới bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Trong đó, một số bộ phận có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn các bộ phận khác như: mắt, tim, chân,…

Để ngăn chặn các biến chứng tiểu đường có thể xảy ra. Người bệnh cần kiểm soát tốt huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu của mình bằng cách: duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh thuốc lá rượu bia và tập thể dục thường xuyên.

Tác hại của bệnh tiểu đường đối với tim mạch

Tiểu đường và bệnh tim mạch có liên quan mật thiết với nhau. Bệnh tiểu đường khiến cho huyết áp cơ thể tăng và mức cholesterol cũng tăng cao. Làm tăng nguy cơ đau tim và các bệnh khác về tim mạch.

Bệnh tiểu đường gây đột quỵ

Việc huyết áp cao và cholesterol tăng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người tiểu đường.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng tới mắt

Một biến chứng tương đối phổ biến ở người bệnh tiểu đường là bệnh võng mạc tiểu đường. Bệnh võng mạc tiểu đường là do các mạch máu trong mắt (võng mạc) bị sưng, tắc nghẽn hoặc biến dạng. Nó khiến các dịch, protein hay chất béo bị rỉ ra ngoài làm suy giảm thị lực. Và huyết áp cao cũng là một yếu tố góp phần gây ra căn bệnh này.

Bệnh có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, một số có thể gây mù nếu không được điều trị:

  • Bệnh tăng nhãn áp
  • Đục thủy tinh thể

Bệnh có thể được điều trị nên người bệnh cần phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Cách tốt nhất để phòng bệnh là người mắc bệnh tiểu đường cần đi khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ chăm sóc kịp thời.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thận

Thận là bộ phận của cơ thể có nguy cơ bị tổn thương đặc biệt. Nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, khiến huyết áp và cholesterol tăng cao. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thận ở người tiểu đường là do các mạch máu nhỏ trong thận bị tổn thương và không thể làm sạch được mạch máu.

Điều này khiến cơ thể tích nhiều muối và nước hơn, làm chân người bệnh sưng phù và bị tăng cân. Để điều trị, bệnh nhân cần dùng thuốc để kiểm soát huyết áp cao. Và cholesterol tăng, đồng thời kết hợp thay đổi lối sống.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thần kinh

Các dây thần kinh liên quan đến rất nhiều chức năng của cơ thể, từ vận động, tiêu hóa, đến tình dục và sinh sản. Triệu chứng của sự tổn thương thần kinh ở người bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Tê hoặc ngứa ran ở bàn tay, bàn chân
  • Giảm kích thích ở bộ phận sinh dục
  • Ra mồ hôi quá nhiều
  • Bị chậm làm rỗng dạ dày

Ngoài ra bệnh tiểu đường loại 2 dường như làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, mặc dù không rõ tại sao. Việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn càng kém thì nguy cơ càng lớn
Các phương pháp điều trị bệnh thần kinh tập trung vào việc giảm đau. Nhưng bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc như các loại thuốc hạ huyết áp để ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến da

Nguyên nhân khiến bệnh tiểu đường biến chứng lên da là do bệnh ảnh hưởng tới dây thần kinh. Và hệ tuần hoàn, có thể dẫn đến khô da, chậm lành vết thương, dễ bị nhiễm nấm. Và vi khuẩn và bị mất cảm giác đau ở chân.

Những người bị bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên chú ý hơn đến bàn chân của họ. Vì đó là bộ phận dễ bị tổn thương và khó lành.

Hạn chế mắc bệnh tiểu đường

tác hại của bệnh tiểu đường đến cơ thể
Thay đổi lối sống có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh tiểu đường

Thay đổi lối sống có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh tiểu đường đặc biệt là với những người cao tuổi. Bạn có thể áp dụng các lựa chọn lối sống lành mạnh sau đây để giúp ngăn ngừa các biến chứng. Bao gồm:

  • Ăn thực phẩm lành mạnh: Chọn thực phẩm ít chất béo và calo hơn và nhiều chất xơ hơn. Tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Đang hoạt động: Cố gắng dành tối thiểu 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để hoạt động thể chất vừa phải như: Đi bộ nhanh hằng ngày, đạp xe… Hoặc 15 đến 30 phút hoạt động aerobic mạnh mẽ.
  • Giảm cân: Những người béo phì có nguy cơ tăng đường huyết cao hơn bình thường. Giảm 5 đến 10 phần trăm trọng lượng cơ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Để giữ cân nặng ở mức ổn định, hãy tập trung vào những thay đổi lành mạnh với thói quen ăn uống và tập thể dục của bạn.
  • Tránh ít vận động trong thời gian dài: Ngồi yên trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cố gắng đứng dậy sau mỗi 30 phút và đi lại ít nhất vài phút.
  • Kiểm soát tim mạch: Ở những người bị cao huyết áp có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Hạn chế hút thuốc và dùng các chất kích thích không tốt cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe cho tim mạch tốt hơn.